Viêm cổ tử cung và viêm lộ tuyến cổ tử cung có giống nhau không?

Theo thống kê tỉ lệ nữ giới bị vô sinh do các bệnh về cổ tử cung ngày càng tăng cao điển hình là 2 bệnh viêm cổ tử cung và viêm lộ tuyến cổ tử cung. 2 bệnh này không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản của nữ giới mà còn khiến nhiều người hiểu nhầm chúng là một bệnh vì có một số biểu hiện khá giống nhau như khí hư ra nhiều, kinh nguyệt không đều. Vậy, viêm cổ tử cung và viêm lộ tuyến cổ tử cung có giống nhau không?
Viêm cổ tử cung và viêm lộ tuyến cổ tử cung có giống nhau không?
Trước hết phải khẳng định viêm cổ tử cung và viêm lộ tuyến cổ tử cung không giống nhau mà là 2 bệnh riêng biệt. Bởi bản thân viêm lộ tuyến cổ tử cung là tổn thương lành tính và tình trạng viêm nhiễm xảy ra là do các tế bào nằm trong ống cổ tử cung phát triển và xâm lấn ra bên ngoài trong khi vẫn còn tiết dịch như khi còn ở dưới tế bào lát. Còn viêm cổ tử cung là tình trạng viêm nhiễm ở cổ tử cung do các nguyên nhân bên ngoài như vệ sinh vùng kín kém, ảnh hưởng của một số bệnh lây qua đường quan hệ tình dục như: lậu cầu, chlamydia…

Dấu hiệu đặc trưng nhất khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung là khí hư ra nhiều một cách bất thường. Khí hư này có thể có màu trắng đục, dính từng mảng, đôi lúc có mùi hôi hoặc có màu vàng xanh, loãng, có bọt, với số lượng nhiều...
Còn triệu chứng của bệnh viêm cổ tử cung lại là khí hư ra nhiều có mài vàng hoặc xanh có mùi hôi khó chịu kèm theo mủ.
Viêm lộ tuyến cổ tử cung là cổ tử cung lộ tuyến bị bội nhiễm, là một tình trạng lành tính do bẩm sinh, do sanh nở nhiều lần hay do dùng nội tiết, nếu bệnh lành tính và không gây viêm nhiễm thì có thể không cần chữa trị nhưng khi bệnh bị bội nhiễm và có khả năng gây viêm nhiễm thì cần sớm chữa trị. Còn viêm cổ tử cung thì ngay khi phát hiện mình có những dấu hiệu đầu tiên của bệnh thì cần đến gặp bác sĩ và điều trị bệnh triệt để bởi càng để lâu bệnh sẽ biến chứng nguy hiểm có thể gây vô sinh thậm chí ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chị em.
Chỉ có một điểm chung đó là cả 2 bệnh đều có khả năng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới và điều được khuyến cáo nên chữa trị càng sớm càng tốt.

 Trên đây là những điều cơ bản mà các bác sĩ phụ khoa của Phòng khám đa khoa Thiên Hòa đã giới thiệu cho bạn. Nếu bạn còn có những thắc mắc muốn nhận được sự tư vấn hãy gọi cho chúng tôi theo đường dây nóng 04.6673.9999.

0 nhận xét: